Thiếu niên 19 tuổi bị bắt vì sử dụng dữ liệu vi phạm Optus bị rò rỉ lừa đảo qua SMS

 


Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã bắt giữ một thiếu niên 19 tuổi đến từ Sydney vì bị cáo buộc cố gắng tận dụng dữ liệu bị rò rỉ sau vụ vi phạm dữ liệu Optus vào cuối tháng trước để tống tiền các nạn nhân.

Nghi phạm được cho là đã thực hiện một vụ lừa đảo tống tiền qua tin nhắn văn bản, yêu cầu người nhận chuyển 2,000 đô la vào tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị lạm dụng thông tin cá nhân của họ cho các hoạt động gian lận.

Nguồn dữ liệu, cơ quan này cho biết, là một cơ sở dữ liệu mẫu gồm 10,200 hồ sơ được đăng một thời gian ngắn trên một diễn đàn tội phạm mạng có thể truy cập trên clearnet bởi một diễn viên tên là "optusdata", trước khi gỡ nó xuống.

Chi tiết về vụ lừa đảo trước đó đã được phóng viên Chris O'Keefe của 9News Australia chia sẻ vào ngày 27 tháng 7 năm 2022.

AFP cho biết thêm rằng họ đã thực hiện lệnh khám xét tại nhà của kẻ phạm tội, dẫn đến việc thu giữ một chiếc điện thoại di động được sử dụng để gửi tin nhắn văn bản cho khoảng 93 khách hàng của Optus. "Ở giai đoạn này, có vẻ như không ai trong số các cá nhân nhận được tin nhắn văn bản đã chuyển tiền vào tài khoản," nó lưu ý.

Cá nhân giấu tên đã bị buộc tội sử dụng mạng viễn thông với mục đích phạm tội nghiêm trọng và xử lý thông tin nhận dạng. Cả hai tội danh đều bị trừng phạt bằng hình phạt tù tối đa lần lượt là 10 và 7 năm.

Vụ bắt giữ diễn ra khi Optus, vào đầu tuần này, xác nhận rằng vụ vi phạm đã ảnh hưởng đến gần 2.1 triệu khách hàng hiện tại và trước đây của họ, làm lộ số giấy phép và số ID Medicare của họ.

Sự phát triển này cũng diễn ra sau sự ra mắt của Operation Guardian bởi cơ quan thực thi pháp luật để xác định 10.200 cá nhân bị ảnh hưởng và giám sát các diễn đàn internet để tìm các tác nhân đe dọa cố gắng khai thác thông tin được công bố vì lợi ích tài chính.

Cũng được thiết lập sau hậu quả của vụ vi phạm là Chiến dịch Hurricane, nhằm mục đích vạch mặt tác nhân đe dọa chịu trách nhiệm về vi phạm. Để đạt được điều đó, AFP cho biết họ đang tích cực theo đuổi tất cả các dòng điều tra.

Mới hơn Cũ hơn