Trung Quốc cáo buộc Mỹ về chiến dịch gián điệp mạng kéo dài hàng thập kỷ chống lại các máy chủ Huawei


 Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS) đã cáo buộc Mỹ đột nhập vào máy chủ của Huawei, đánh cắp dữ liệu quan trọng và cài đặt cửa hậu kể từ năm 2009, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa hai nước gia tăng.

Trong một tin nhắn đăng trên WeChat, chính quyền cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã “làm mọi thứ có thể” để tiến hành giám sát, đánh cắp bí mật và xâm nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, bằng cách sử dụng “kho vũ khí tấn công mạng mạnh mẽ”. Thông tin cụ thể về các vụ hack bị cáo buộc không được chia sẻ.

Nó chỉ ra rõ ràng Cơ quan Điều hành Mạng Máy tính của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) (trước đây là Văn phòng Điều hành Truy cập Tùy chỉnh hoặc TAO) là đã "liên tục thực hiện các cuộc tấn công có hệ thống và dựa trên nền tảng" chống lại quốc gia này để cướp bóc "tài nguyên dữ liệu quan trọng". "

Bài đăng tiếp tục tuyên bố rằng đơn vị thu thập thông tin chiến tranh mạng đã tấn công máy chủ của Huawei vào năm 2009 và đơn vị này đã thực hiện "hàng chục nghìn cuộc tấn công mạng độc hại" vào các thực thể trong nước, bao gồm cả Đại học Bách khoa Tây Bắc, để lấy cắp dữ liệu nhạy cảm. một cáo buộc được Trung Quốc đưa ra lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2022.

Hơn nữa, Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Virus Máy tính Quốc gia (NCVERC) của Trung Quốc được cho là đã phân lập được một phần mềm gián điệp có tên là Second Date khi xử lý một sự cố tại trường đại học nghiên cứu công được NSA phát triển và chạy lén lút trên "hàng nghìn thiết bị mạng ở nhiều nơi". các nước trên thế giới."

Thông tin chi tiết về Second Date đã được South China Morning Post và China Daily đưa tin trước đó vào tuần trước, mô tả nó là một phần mềm độc hại đa nền tảng có khả năng giám sát và chiếm quyền điều khiển lưu lượng mạng cũng như tiêm mã độc. Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan được cho là một số quốc gia bị phần mềm gián điệp nhắm đến.

MSS cho biết: “Cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã sử dụng những vũ khí và thiết bị quy mô lớn này để thực hiện các cuộc tấn công mạng và hoạt động gián điệp mạng trong hơn 10 năm chống lại Trung Quốc, Nga và 45 quốc gia và khu vực khác trên thế giới”. các lĩnh vực viễn thông, nghiên cứu khoa học, kinh tế, năng lượng và quân sự.

MSS cũng tuyên bố rằng Mỹ đã buộc các công ty công nghệ cài đặt cửa sau vào phần mềm và thiết bị của họ để tiến hành hoạt động gián điệp mạng và đánh cắp dữ liệu, trích dẫn ví dụ về các công ty như X-Mode Social và Anomaly Six , đã chứng tỏ khả năng theo dõi điện thoại di động của các đối tượng. người dùng.

MSS cho biết thêm: “Từ lâu, người ta đã biết rằng Hoa Kỳ đã dựa vào lợi thế công nghệ của mình để tiến hành nghe lén quy mô lớn các nước trên thế giới, bao gồm cả các đồng minh của mình và thực hiện các hoạt động trộm cắp trên mạng”. Iran, Trung Quốc và Triều Tiên là những mục tiêu chính của nó.

“Đồng thời, Hoa Kỳ đang cố gắng hết sức để thể hiện mình là nạn nhân của cuộc tấn công mạng, kích động và ép buộc các quốc gia khác tham gia cái gọi là chương trình ‘mạng sạch’ dưới biểu ngữ duy trì an ninh mạng, nhằm cố gắng duy trì an ninh mạng.” để loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi thị trường mạng lưới quốc tế."

Vào tháng 7 năm 2023, sau khi Microsoft tiết lộ một chiến dịch gián điệp có liên quan đến Trung Quốc do một tác nhân có tên mã Storm-0558 thực hiện nhắm vào hai chục tổ chức ở Mỹ và Châu Âu, Trung Quốc đã phản ứng bằng cách gọi Mỹ là “đế chế hack lớn nhất thế giới và kẻ trộm mạng toàn cầu”.

MSS ra mắt WeChat vào ngày 1 tháng 8 năm 2023, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực phản gián và khuyến khích công dân báo cáo hoạt động đáng ngờ cũng như được khen thưởng và bảo vệ cho những đóng góp của họ.

Mới hơn Cũ hơn