Quốc hội Albania và một công ty viễn thông Albania bị tấn công mạng

 

 Quốc hội Cộng hòa Albania và công ty viễn thông One Albania đã bị nhắm mục tiêu bởi các cuộc tấn công mạng, Cơ quan Chứng nhận Điện tử và An ninh mạng Quốc gia (AKCESK) của nước này tiết lộ trong tuần này.

"Những cơ sở hạ tầng này, theo luật hiện hành, hiện không được phân loại là cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng hoặc quan trọng", AKCESK nói.

Một Albania, có gần 1,5 triệu thuê bao, cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm 25/12 rằng họ đã xử lý sự cố bảo mật mà không gặp bất kỳ sự cố nào và các dịch vụ của họ, bao gồm di động, điện thoại cố định và IPTV, vẫn không bị ảnh hưởng.

AKCESK lưu ý thêm rằng các cuộc xâm nhập không bắt nguồn từ các địa chỉ IP của Albania, thêm vào đó họ quản lý để "xác định các trường hợp tiềm năng trong thời gian thực".

Cơ quan này cũng cho biết họ đã tập trung nỗ lực vào việc xác định nguồn gốc của các cuộc tấn công, khôi phục các hệ thống bị xâm nhập và thực hiện các biện pháp bảo mật để ngăn chặn các sự cố như vậy xảy ra lần nữa trong tương lai.

Hơn nữa, AKCESK cho biết vụ việc đã khiến họ phải xem xét lại và củng cố các chiến lược an ninh mạng của mình.

Quy mô và phạm vi chính xác của các cuộc tấn công hiện chưa được biết, nhưng một nhóm tin tặc Iran có tên Homeland Justice đã nhận trách nhiệm trên kênh Telegram của mình, ngoài việc tuyên bố rằng họ đã tấn công hãng hàng không quốc gia Air Albania.

Trong một thông điệp được chia sẻ trên trang web của mình vào ngày 24/12, tổ chức này cho biết họ đã "trở lại để tiêu diệt những người ủng hộ khủng bố", cùng với việc thêm các thẻ sau: #albania, #albaniahack, #CyberAttacks, #mek, #MKO, #ncri, #NLA, #pmoi, #Terrorists.

Diễn biến này diễn ra hơn một năm sau khi các dịch vụ của chính phủ Albania trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng phá hoại vào giữa tháng 7/2022.

Bộ Tư pháp Nội địa cũng nhận trách nhiệm về những vụ tấn công đó. Diễn biến này sau đó đã khiến chính phủ Mỹ trừng phạt Bộ Tình báo và An ninh Iran (MOIS) và Bộ trưởng Tình báo Esmail Khatib vì tham gia vào các hoạt động không gian mạng chống lại Mỹ và các đồng minh.

Mới hơn Cũ hơn