Công dân Belarus liên quan đến BTC-e phải đối mặt với 25 năm tù vì rửa tiền điện tử trị giá 4 tỷ đô


  Một công dân Belarus và Síp 42 tuổi bị cáo buộc có mối liên hệ với sàn giao dịch tiền điện tử hiện không còn tồn tại BTC-e đang phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến rửa tiền và điều hành một doanh nghiệp dịch vụ tiền không có giấy phép.

Aliaksandr Klimenka, người bị bắt ở Latvia vào ngày 21/12/2023, đã bị dẫn độ về Mỹ. Nếu bị kết tội, anh ta phải đối mặt với hình phạt tối đa là 25 năm tù.

BTC-e, đã hoạt động từ năm 2011, đã bị các cơ quan thực thi pháp luật thu giữ vào cuối tháng 7 năm 2017 sau vụ bắt giữ một thành viên chủ chốt khác Alexander Vinnik, ở Hy Lạp.

Sàn giao dịch bị cáo buộc đã nhận được tiền gửi trị giá hơn 4 tỷ đô la, với các khoản tiền rửa Vinnik nhận được từ vụ hack của một sàn giao dịch kỹ thuật số khác, Mt. Gox, thông qua các sàn giao dịch trực tuyến khác nhau, bao gồm BTC-e.

Các tài liệu của tòa án cáo buộc rằng sàn giao dịch là một "tội phạm mạng và thực thể rửa tiền trực tuyến quan trọng", cho phép người dùng giao dịch bitcoin với mức độ ẩn danh cao, do đó xây dựng cơ sở khách hàng tham gia vào hoạt động tội phạm.

Điều này bao gồm các sự cố hack, lừa đảo ransomware, âm mưu đánh cắp danh tính và các đường dây phân phối ma túy.

"Các máy chủ của BTC-e, được duy trì tại Hoa Kỳ, được cho là một trong những cách chính mà BTC-e và các nhà khai thác của nó thực hiện kế hoạch của họ", Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) cho biết.

Các máy chủ này được cho thuê và duy trì bởi Klimenka và Soft-FX, một công ty dịch vụ công nghệ do bị cáo kiểm soát.

BTC-e cũng đã bị cáo buộc không thiết lập quy trình chống rửa tiền hoặc xác minh khách hàng của bạn (KYC) theo luật liên bang Hoa Kỳ.

Vào tháng 6/2023, hai công dân Nga - Alexey Bilyuchenko và Aleksandr Verner - đã bị buộc tội vì vai trò chủ mưu vụ trộm kỹ thuật số Mt. Gox năm 2014.

Tin tức về bản cáo trạng của Klimenka được đưa ra khi DoJ buộc tội Noah Michael Urban, 19 tuổi, ở Palm Coast, Florida, với tội danh gian lận và trộm cắp danh tính nghiêm trọng hơn đối với các hành vi phạm tội dẫn đến hành vi trộm cắp 800.000 USD từ ít nhất 5 nạn nhân khác nhau trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023.

Urban, người có bí danh Sosa, Elijah, King Bob, Anthony Ramirez và Gustavo Fring, được cho là thành viên chủ chốt của nhóm tội phạm mạng được gọi là Scattered Spider, theo KrebsOnSecurity, cũng như là "thành viên hàng đầu" của một hệ sinh thái tội phạm mạng rộng lớn hơn tự gọi mình là The Com.

Nó cũng theo sau thông báo của Bộ Tư pháp về các cáo buộc chống lại ba cá nhân là Robert Powell, Carter Rohn và Emily Hernandez, liên quan đến một cuộc tấn công hoán đổi SIM nhằm vào sàn giao dịch tiền điện tử FTX để đánh cắp hơn 400 triệu USD vào thời điểm sụp đổ vào năm 2022.

Powell (hay còn gọi là R, R $ và ElSwapo1), Rohn (hay còn gọi là Carti và Punslayer) và Hernandez (hay còn gọi là Em) bị buộc tội điều hành một đường dây trộm cắp tội phạm mạng khổng lồ có tên là Powell SIM Swapping Crew đã dàn dựng các cuộc tấn công hoán đổi SIM từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2023 và đánh cắp hàng trăm triệu USD từ tài khoản của nạn nhân.

Công ty phân tích blockchain Elliptic, vào tháng 10/2023, cho biết các tài sản cướp bóc đã được rửa thông qua tội phạm xuyên chuỗi phối hợp với các trung gian Nga-Nexus trong nỗ lực che giấu dấu vết.

Mới hơn Cũ hơn