Công dân Hàn Quốc bị giam giữ tại Nga vì tội gián điệp mạng


 Nga đã bắt giữ một công dân Hàn Quốc lần đầu tiên về tội gián điệp mạng và chuyển từ Vladivostok đến Moscow để điều tra thêm.

Diễn biến này lần đầu tiên được hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

"Trong quá trình điều tra một vụ gián điệp, một công dân Hàn Quốc Baek Won-soon đã được xác định và giam giữ tại Vladivostok, và bị giam giữ theo lệnh của tòa án", một nguồn tin giấu tên cho biết.

Ông Won-soon bị cáo buộc chuyển thông tin mật "tối mật" cho các cơ quan tình báo nước ngoài giấu tên.

Theo cơ quan này, ông Won-soon đã bị giam giữ tại Vladivostok hồi đầu năm nay và chuyển đến Moscow vào cuối tháng trước. Ông được cho là hiện đang ở trung tâm giam giữ trước khi xét xử Lefortovo. Việc bắt giữ ông đã được gia hạn thêm 3 tháng nữa, cho đến ngày 15/6/2024.

Trung tâm giam giữ hiện cũng là nơi nhà báo Mỹ Evan Gershkovich đang bị giam giữ, chờ xét xử vì nghi ngờ gián điệp. Gershkovich đã phủ nhận các cáo buộc.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ địa chính trị đang phát triển giữa Nga và Triều Tiên, ngay cả khi các nhóm tin tặc được nhà nước bảo trợ liên kết với Triều Tiên đã nhắm mục tiêu vào Điện Kremlin để theo đuổi các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo chiến lược của họ.

Vụ việc cũng diễn ra vài ngày sau khi Mỹ bắt giữ một cựu kỹ sư của Google vì cáo buộc đánh cắp thông tin độc quyền từ gã khổng lồ công nghệ trong khi bí mật làm việc cho hai công ty có trụ sở tại Trung Quốc, trong đó có một công ty do ông thành lập vào năm ngoái trước khi từ chức.

Mới hơn Cũ hơn