Cựu kỹ sư Google bị bắt vì ăn cắp bí mật công nghệ AI cho Trung Quốc

 


 Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) đã công bố bản cáo trạng của một công dân Trung Quốc 38 tuổi và một cư dân California vì bị cáo buộc đánh cắp thông tin độc quyền từ Google trong khi bí mật làm việc cho hai công ty công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc.

Linwei Ding (hay còn gọi là Leon Ding), cựu kỹ sư Google bị bắt vào ngày 6/3/2024, "đã chuyển các bí mật thương mại nhạy cảm của Google và các thông tin bí mật khác từ mạng của Google sang tài khoản cá nhân của mình trong khi bí mật liên kết với các công ty có trụ sở tại Trung Quốc trong ngành AI", DoJ cho biết.

Bị cáo được cho là đã đánh cắp từ Google hơn 500 tệp bí mật chứa bí mật thương mại trí tuệ nhân tạo (AI) với mục tiêu chuyển chúng cho hai công ty Trung Quốc giấu tên đang tìm cách giành lợi thế trong cuộc đua AI đang diễn ra.

"Trong khi Linwei Ding được tuyển dụng làm kỹ sư phần mềm tại Google, anh ta đã bí mật làm việc để làm giàu cho bản thân và hai công ty có trụ sở tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", luật sư Ismail Ramsey nói.

"Bằng cách đánh cắp bí mật thương mại của Google về các hệ thống siêu máy tính trí tuệ nhân tạo của mình, Ding đã mang lại cho bản thân và các công ty mà ông liên kết ở Trung Quốc một lợi thế cạnh tranh không công bằng."

Ding, người gia nhập Google với tư cách là kỹ sư phần mềm vào năm 2019, đã bị cáo buộc bòn rút thông tin độc quyền liên quan đến cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu siêu máy tính của công ty được sử dụng để chạy các mô hình AI, phần mềm Hệ thống quản lý cụm (CMS) để quản lý các trung tâm dữ liệu và các mô hình và ứng dụng AI mà họ hỗ trợ.

Vụ trộm xảy ra từ ngày 21/5/2022 cho đến ngày 2/5/2023, vào một tài khoản Google Cloud cá nhân, cáo buộc cho biết thêm Ding bí mật liên kết với hai công ty công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc.

Điều này bao gồm một công ty mà ông được mời làm giám đốc công nghệ vào khoảng tháng 6/2022 và một công ty khác do chính ông Ding thành lập không muộn hơn ngày 30/5/2023, đóng vai trò là giám đốc điều hành.

"Công ty của Ding đã chào mời sự phát triển của một nền tảng phần mềm được thiết kế để tăng tốc khối lượng công việc học máy, bao gồm đào tạo các mô hình AI lớn", DoJ cho biết.

Hơn nữa, Ding bị cáo buộc đã cho phép một nhân viên khác của Google vào tháng 12/2023 sử dụng huy hiệu truy cập do Google cấp để quét vào lối vào tòa nhà Google, tạo ấn tượng rằng anh ta đang làm việc từ văn phòng Google ở Mỹ trong khi thực tế anh ta đang ở Trung Quốc. Ông đã từ chức khỏi Google vào ngày 26/12/2023.

Ding đã bị buộc tội với bốn tội danh đánh cắp bí mật thương mại. Nếu bị kết tội, anh ta phải đối mặt với hình phạt tối đa là 10 năm tù và phạt tới 250.000 đô la cho mỗi tội danh.

Mới hơn Cũ hơn