Mỹ trừng phạt 3 sàn giao dịch tiền điện tử vì giúp Nga trốn tránh lệnh trừng phạt


 Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt ba sàn giao dịch tiền điện tử vì cung cấp các dịch vụ được sử dụng để trốn tránh các hạn chế kinh tế áp đặt đối với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022.

Điều này bao gồm Bitpapa IC FZC LLC, Crypto Explorer DMCC (AWEX) và Obshchestvo S Ogranichennoy Otvetstvennostyu Tsentr Obrabotki Elektronnykh Platezhey (TOEP).

Tổng cộng, các chỉ định bao gồm mười ba thực thể và hai cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ của Nga.

"Nhiều cá nhân và tổ chức được chỉ định hôm nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch hoặc cung cấp các dịch vụ khác giúp các thực thể do OFAC chỉ định trốn tránh các lệnh trừng phạt", Bộ Tài chính Mỹ cho biết, đồng thời cho biết thêm hành động này nhằm "nhắm mục tiêu vào các công ty phục vụ cơ sở hạ tầng tài chính cốt lõi của Nga và hạn chế việc Nga sử dụng hệ thống tài chính quốc tế để tiếp tục cuộc chiến chống lại Ukraine".

Bitpapa, công ty cung cấp trao đổi tiền ảo cho công dân Nga, đã bị cáo buộc tạo điều kiện cho các giao dịch trị giá hàng triệu đô la với các thực thể Nga bị trừng phạt Hydra Market và Garantex.

Crypto Explorer, Bộ Tài chính cho biết, cung cấp dịch vụ chuyển đổi tiền tệ giữa tiền ảo, rúp và dirham UAE.

"AWEX cung cấp dịch vụ tiền mặt tại các văn phòng của mình ở Moscow và Dubai và cũng nạp tiền vào thẻ tín dụng liên kết với các ngân hàng Nga do OFAC chỉ định như Sberbank và Alfa-Bank", OFAC cho biết thêm.

Cũng bị xử phạt là một sàn giao dịch tiền ảo khác do TOEP điều hành bị cáo buộc đã cho phép thanh toán kỹ thuật số bằng đồng rúp và tiền ảo cho các thực thể bị trừng phạt như Sberbank, Alfa-Bank và Hydra Market.

Danh sách trừng phạt cũng có các công ty fintech có trụ sở tại Moscow như B-Crypto, Masterchain và Laitkhaus, đã hợp tác với các ngân hàng Nga bị trừng phạt để phát hành, trao đổi và chuyển tài sản tiền điện tử.

Theo các lệnh trừng phạt, tất cả tài sản và lợi ích ở Mỹ liên quan đến các cá nhân và thực thể được chỉ định sẽ bị đóng băng. Hơn nữa, các thực thể ít nhất 50% thuộc sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp của một hoặc nhiều người bị phong tỏa cũng sẽ bị phong tỏa.

"Nga đang ngày càng chuyển sang các cơ chế thanh toán thay thế để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ và tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến chống lại Ukraine", Brian E. Nelson, Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách khủng bố và tình báo tài chính cho biết.

"Khi Điện Kremlin tìm cách tận dụng các thực thể trong không gian công nghệ tài chính, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phơi bày và phá vỡ các công ty tìm cách giúp các tổ chức tài chính Nga bị trừng phạt kết nối lại với hệ thống tài chính toàn cầu".

Mới hơn Cũ hơn