Thành viên nhóm tin tặc LockBit được lệnh phải trả 860.000 USD sau khi hầu tòa ở Canada


 Một công dân Canada gốc Nga 34 tuổi đã bị kết án gần 4 năm tù ở Canada vì tham gia vào hoạt động ransomware toàn cầu LockBit.

Mikhail Vasiliev , một cư dân Ontario, ban đầu bị bắt vào tháng 11 năm 2022 và bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) buộc tội "âm mưu cùng người khác cố tình làm hỏng các máy tính được bảo vệ và chuyển yêu cầu tiền chuộc liên quan đến việc làm đó".

Tin tức về án tù của Vasiliev lần đầu tiên được CTV News đưa tin .

Bị cáo, người đã bị cơ quan thực thi pháp luật Canada khám xét nhà vào tháng 8 và tháng 10 năm 2022, được cho là đã lưu giữ danh sách các nạn nhân "tiềm năng hoặc lịch sử" và ảnh chụp màn hình các thông tin liên lạc được trao đổi với "LockBitSupp" trên nền tảng nhắn tin Tox.

Cuộc đột kích cũng phát hiện ra một tệp văn bản có hướng dẫn triển khai ransomware LockBit, mã nguồn ransomware và bảng điều khiển được nhóm tội phạm điện tử sử dụng để phát tán phần mềm độc hại khóa tệp.

Vasiliev, theo CTV News, đã nhận tội 8 tội danh tống tiền trên mạng, phá hoại và sử dụng vũ khí vào tháng trước. Trong khi tuyên án, Thẩm phán Michelle Fuerst mô tả anh ta là một "kẻ khủng bố mạng", người "được thúc đẩy bởi lòng tham của chính mình".

Anh ta được cho là đã trở thành tội phạm mạng khi ở nhà trong đại dịch COVID-19, cố gắng đòi tiền chuộc từ ba công ty Canada trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2022 bằng cách đánh cắp dữ liệu của họ và giữ nó làm con tin.

Vasiliev, người đã đồng ý dẫn độ sang Mỹ, cũng đã được lệnh phải trả lại hơn 860.000 USD tiền bồi thường.

Là một trong những nhóm ransomware hoạt động mạnh mẽ nhất trong lịch sử, LockBit đã phải chịu một đòn nặng nề vào tháng 2 năm 2024, khi cơ sở hạ tầng của nó bị tịch thu trong một hoạt động thực thi pháp luật phối hợp. Sự gián đoạn này đi kèm với việc bắt giữ ba chi nhánh của LockBit ở Ba Lan và Ukraine.

Mặc dù nhóm tái xuất hiện với một trang web rò rỉ dữ liệu mới, nhưng có bằng chứng cho thấy các nạn nhân mới được liệt kê là cũ hoặc giả, được thiết kế để tạo ấn tượng rằng nhóm đã hoạt động trở lại.

Sự việc diễn ra khi một bồi thẩm đoàn liên bang ở Washington, DC, kết án Roman Sterlingov, một công dân mang hai quốc tịch Nga-Thụy Điển, vì hoạt động Bitcoin Fog từ năm 2011 đến năm 2021, tạo điều kiện cho việc rửa lợi nhuận kiếm được từ việc bán ma túy bất hợp pháp, tội phạm máy tính, danh tính bị đánh cắp và tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em.

Ilya Lichtenstein, người đã nhận tội vào tháng 8 năm 2023 về hành vi trộm khoảng 120.000 bitcoin liên quan đến vụ hack sàn giao dịch tiền điện tử Bitfinex, đã làm chứng vào tháng trước về việc anh ta đã sử dụng Bitcoin Fog 10 lần để rửa tài sản ảo, Bloomberg đưa tin .

DoJ cho biết : “Bitcoin Fog là ‘máy trộn’ tiền điện tử hoạt động lâu nhất , nổi tiếng là dịch vụ rửa tiền dành cho bọn tội phạm đang tìm cách che giấu số tiền thu được bất hợp pháp của chúng khỏi cơ quan thực thi pháp luật” .

“Trong suốt quá trình hoạt động kéo dài hàng thập kỷ của mình, Bitcoin Fog đã chuyển hơn 1,2 triệu bitcoin, trị giá khoảng 400 triệu USD tại thời điểm giao dịch.”

Mới hơn Cũ hơn