DOJ bắt giữ những người sáng lập công ty trộn tiền điện tử Samourai


 Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) hôm thứ Tư đã thông báo bắt giữ hai người đồng sáng lập một máy trộn tiền điện tử có tên Samourai và tịch thu dịch vụ này vì bị cáo buộc tạo điều kiện cho hơn 2 tỷ đô la giao dịch bất hợp pháp và rửa hơn 100 triệu đô la tiền thu được từ tội phạm.

Keonne Rodriguez, 35 tuổi và William Lonergan Hill, 65 tuổi, đã bị buộc tội âm mưu rửa tiền và âm mưu điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép từ năm 2015 đến tháng 2/2024. Rodriguez và Hill phải đối mặt với bản án tối đa 25 năm tù mỗi người.

Rodriguez, Giám đốc điều hành của công ty và CTO Hill đã cố tình thiết kế Samourai để giúp "bọn tội phạm tham gia vào hoạt động rửa tiền quy mô lớn và trốn tránh lệnh trừng phạt", trong khi bề ngoài tiếp thị như một dịch vụ định hướng quyền riêng tư, DoJ cho biết.

Samourai đã rửa tiền từ các thị trường web đen bất hợp pháp, bao gồm Silk Road và Hydra, cũng như các kế hoạch lừa đảo và lừa đảo nhằm lừa đảo nhiều giao thức tài chính phi tập trung.

Chiến dịch này, cũng có sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật từ Iceland và Bồ Đào Nha, cùng với Europol, đã chứng kiến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số bị tịch thu và ứng dụng Android của nó bị rút khỏi Cửa hàng Google Play ở Hoa Kỳ. Hill, người bị bắt ở Bồ Đào Nha, đang chờ dẫn độ về Mỹ.

Samourai đã cung cấp một dịch vụ trộn tiền điện tử được gọi là Whirlpool để giúp người dùng che giấu dấu vết giao dịch tiền điện tử, ngoài việc kết hợp một "loại giao dịch độc quyền" được gọi là Ricochet Send cho phép thêm các bước nhảy trung gian khi gửi tiền điện tử từ địa chỉ này sang địa chỉ khác.

Whirlpool được quảng cáo là một cách để "giải phóng về mặt toán học quyền sở hữu đầu vào với đầu ra trong một giao dịch bitcoin nhất định", mà họ tuyên bố làm tăng quyền riêng tư của người dùng liên quan, bảo vệ chống lại sự giám sát tài chính và cải thiện khả năng thay thế của mạng Bitcoin.

"Ricochet bảo vệ chống lại danh sách đen bitcoin bằng cách thêm các giao dịch mồi nhử bổ sung giữa lần gửi ban đầu và người nhận cuối cùng", theo tài liệu chính thức. "Bạn nên cân nhắc sử dụng Ricochet khi gửi đến các sàn giao dịch Bitcoin và các công ty được biết là đóng tài khoản vì những lý do mong manh."

Tính năng này được thiết kế để ngăn chặn cơ quan thực thi pháp luật và / hoặc trao đổi tiền điện tử nhận ra rằng một lô tiền điện tử cụ thể có nguồn gốc từ hoạt động tội phạm, DoJ cáo buộc.

Bên cạnh việc công khai tán tỉnh người dùng (ví dụ: các nhà tài phiệt Nga) để lách các lệnh trừng phạt và rửa tiền tội phạm thông qua Samourai trên tài khoản X (trước đây là Twitter) của họ, các bị cáo cũng đã được tìm thấy truyền cho các nhà đầu tư các tài liệu tiếp thị mô tả cách cơ sở người dùng của nó được dự định bao gồm các con bạc trực tuyến và tội phạm, những người cần ẩn danh để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp của họ.

"Rodriguez và Hill thừa nhận rằng doanh thu của họ sẽ bắt nguồn từ 'những người tham gia thị trường đen / xám' đang tìm cách 'trao đổi bitcoin của họ với nhiều bên' để tránh bị phát hiện", DoJ cho biết.

Các vụ bắt giữ diễn ra vài tuần sau khi một cựu kỹ sư bảo mật tên là Shakeeb Ahmed bị kết án ba năm tù ở Mỹ vì các cáo buộc liên quan đến việc hack hai sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung vào tháng 7/2022 và đánh cắp hơn 12,3 triệu USD, sau đó được rửa bằng Samourai Whirlpool.

Mới hơn Cũ hơn