TikTok đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ 345 triệu euro vì vi phạm dữ liệu trẻ em ở EU


  Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC) đã phạt TikTok 345 triệu euro (khoảng 368 triệu USD) vì vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu liên quan đến việc xử lý dữ liệu trẻ em.

Cuộc điều tra, bắt đầu vào tháng 9 năm 2021, đã xem xét cách nền tảng video dạng ngắn phổ biến xử lý dữ liệu cá nhân liên quan đến người dùng trẻ em (những người trong độ tuổi từ 13 đến 17) trong khoảng thời gian từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Một số phát hiện chính bao gồm:

  • Nội dung do người dùng trẻ em đăng được đặt ở chế độ công khai theo mặc định, do đó cho phép bất kỳ cá nhân nào (có hoặc không có TikTok) xem tài liệu và khiến họ gặp rủi ro bổ sung
  • Không cung cấp thông tin minh bạch cho người dùng trẻ em
  • Việc thực hiện các mẫu tối để hướng người dùng đến việc chọn các tùy chọn xâm phạm quyền riêng tư trong quá trình đăng ký và khi đăng video
  • Điểm yếu trong cài đặt Chia sẻ trong gia đình cho phép bất kỳ người dùng không phải trẻ em nào (người không thể xác minh là cha mẹ hoặc người giám hộ của họ) ghép nối tài khoản của họ với tài khoản của trẻ vị thành niên, điều này giúp người dùng trưởng thành có thể bật tin nhắn trực tiếp cho người dùng trẻ em trên 16 tuổi

Ngoài hình phạt tài chính, DPC đã yêu cầu TikTok tuân thủ các cơ chế xử lý của mình trong vòng ba tháng.

"Các công ty truyền thông xã hội có trách nhiệm tránh đưa ra lựa chọn cho người dùng, đặc biệt là trẻ em, một cách không công bằng - đặc biệt nếu bài thuyết trình đó có thể thúc đẩy mọi người đưa ra quyết định vi phạm lợi ích riêng tư của họ", Anu Talus, Chủ tịch EDPB, cho biết.

"Các tùy chọn liên quan đến quyền riêng tư nên được cung cấp một cách khách quan và trung lập, tránh bất kỳ loại ngôn ngữ hoặc thiết kế lừa đảo hoặc thao túng nào."

Trong một tuyên bố được chia sẻ trên trang web của mình, công ty không đồng ý với quyết định này và nói rằng những lời chỉ trích tập trung vào các tính năng và cài đặt đã được áp dụng ba năm trước, kể từ đó đã được thay đổi bằng cách đặt tất cả các tài khoản dưới 16 tuổi thành riêng tư theo mặc định. Ngay lập tức rõ ràng nếu công ty có ý định kháng cáo phán quyết.

Công ty cũng cho biết họ sẽ tung ra một luồng đăng ký tài khoản được thiết kế lại cho người dùng mới 16 và 17 tuổi vào cuối tháng này sẽ được chọn trước vào tài khoản cá nhân. TikTok có khoảng 134 triệu người dùng hàng tháng ở EU.

TikTok trước đó đã bị cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp phạt 5 triệu euro (khoảng 5,4 triệu USD) vào tháng 1 năm 2023 vì vi phạm các quy tắc chấp thuận cookie và làm cho cơ chế chọn không tham gia phức tạp hơn cơ chế chọn tham gia.

Sự phát triển này diễn ra vài ngày sau khi Tổng chưởng lý California thông báo rằng Google sẽ bỏ ra 93 triệu đô la để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư với cáo buộc vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang Hoa Kỳ bằng cách thu thập dữ liệu vị trí của người dùng cho mục đích quảng cáo và hồ sơ người tiêu dùng mà không có sự đồng ý của người tiêu dùng.

Theo Thehackernew

Mới hơn Cũ hơn