Tóm tắt vụ tin tặc tấn công sàn chứng khoán VNDirect của Việt Nam ngày 24/3 - 25/3

 Sáng ngày 25/3 năm 2024 fanpage và website của VNDIRECT có đăng thông tin :


 (Hệ thống VNDIRECT hiện đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại. Toàn bộ thông tin và tài sản của Khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không bị ảnh hưởng. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại của Quý khách hàng. Chúng tôi đang tiến hành kết nối lại hệ thống, do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến.)


Cụ thể, vào lúc 2024h10 sáng. Chủ nhật, ngày 24 tháng 3, toàn bộ hệ thống của VNDIRECT đã bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế, dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của VNDIRECT tạm thời không thể truy cập được.

Các trang web của các công ty liên kết với VNDirect cũng bị tấn công mạng hôm thứ Hai sau khi công ty môi giới ghi lại các hoạt động đáng ngờ của một "tổ chức quốc tế" vào Chủ nhật.

People Trust Insurance, một công ty của VNDirect sở hữu 20% cổ phần, cho biết trên trang web của mình rằng họ đã bị tấn công bắt đầu từ 10 giờ sáng. Chủ nhật và quản lý để giải quyết các vấn đề kể từ sáng thứ Hai. Tuy nhiên, trang web của nó vẫn không thể truy cập được vào lúc 2:07 chiều thứ Hai. Tiết lộ tương tự như của VNDirect, nói rằng nó đã bị tấn công bởi một "tổ chức quốc tế". Trang web của công ty đầu tư IPA, cổ đông của VNDirect và quỹ đầu tư chứng khoán IPAAM cũng không thể truy cập được. Chồng Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương là ông Vũ Hiền là lãnh đạo của cả IPA và IPAAM. Nhà đầu tư đã không thể truy cập vào tài khoản giao dịch của họ trên VNDirect kể từ khi giao dịch bắt đầu vào thứ Hai. Các nhà quản lý tài khoản đã khuyên các nhà đầu tư nên tạm dừng chuyển tiền vào tài khoản giao dịch của họ cho đến khi có thông báo mới. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã ngừng giao dịch trực tuyến các tài khoản VNDirect và sẽ tiếp tục sau khi công ty thông báo rằng tất cả các vấn đề đã được giải quyết. VNDirect được thành lập năm 2006, đứng thứ ba năm ngoái về số lượng tài khoản, chiếm 7,01% tổng số và chỉ sau Công ty Chứng khoán SSI và Chứng khoán VPS. (Trong quá khứ sàn chứng khoán VPS cùng từng bị hacker tấn công không rõ mục đích gây tê liệt toàn bộ hệ thống khá lâu)

Hiện tại cơ quan an ninh mạng Việt Nam đã vào cuộc để điều tra vụ việc trên. Vẫn chưa có nhóm hacker nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.
Mới hơn Cũ hơn