Chính quyền Đức phát lệnh bắt giữ ba nghi phạm gián điệp mạng Trung Quốc


 Chính quyền Đức cho biết họ đã ban hành lệnh bắt giữ ba công dân vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc.

Tên đầy đủ của các bị cáo không được Văn phòng Công tố Liên bang (hay còn gọi là Generalbundesanwalt) tiết lộ, nhưng nó bao gồm Herwig F., Ina F. và Thomas R.

"Các nghi phạm bị nghi ngờ làm việc cho một cơ quan mật vụ Trung Quốc kể từ một ngày không xác định trước tháng 6/2022", Generalbundesanwalt cho biết.

Thomas R. được cho là đã hoạt động như một đặc vụ cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS), thu thập thông tin về các công nghệ tiên tiến ở Đức có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Bị cáo cũng tìm kiếm sự giúp đỡ của một cặp vợ chồng, Herwig F. và Ina F., người điều hành một doanh nghiệp có trụ sở tại Düsseldorf đã thiết lập kết nối với cộng đồng khoa học và nghiên cứu ở Đức.

Điều này được cụ thể hóa dưới hình thức một thỏa thuận với một trường đại học Đức giấu tên để tiến hành một nghiên cứu cho một nhà thầu Trung Quốc giấu tên về hoạt động của động cơ hàng hải hiệu suất cao để sử dụng trên tàu chiến đấu.

"Vào thời điểm bị bắt, các bị cáo đang đàm phán thêm về các dự án nghiên cứu có thể hữu ích cho việc mở rộng sức mạnh chiến đấu trên biển của Trung Quốc", cơ quan này cho biết.

"Ngoài ra, các bị cáo đã mua một tia laser đặc biệt từ Đức thay mặt và với sự thanh toán từ MSS và xuất khẩu nó sang Trung Quốc mà không được phép, mặc dù thiết bị này phải tuân theo quy định sử dụng kép của EU."

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Generalbundesanwalt thông báo bắt giữ một công dân khác tên là Jian G vì làm đặc vụ cho Cơ quan Mật vụ Trung Quốc khi đang làm việc cho một thành viên Đức của Nghị viện châu Âu kể từ năm 2019.

"Vào tháng 1/2024, bị cáo liên tục chuyển thông tin về các cuộc đàm phán và quyết định tại Nghị viện châu Âu cho thân chủ tình báo của mình", thông cáo cho biết. "Ngoài ra, ông ta còn theo dõi các thành viên đối lập Trung Quốc ở Đức cho cơ quan tình báo."

Tuần trước, Văn phòng Công tố Liên bang cũng đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với một công dân Đức gốc Nga Alexander J. vì hoạt động của mật vụ.

Các vụ bắt giữ cũng theo sau cáo buộc Christopher Berry, 32 tuổi và Christopher Cash, 29 tuổi, ở Anh vì đã chuyển thông tin nhạy cảm cho Trung Quốc, vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức, theo Cảnh sát Thủ đô và Dịch vụ Công tố Hoàng gia (CPS).

Hai cá nhân, trước đó bị bắt vào ngày 13/3/2023, lần lượt đến từ Oxfordshire và Edinburgh, và sau đó được tại ngoại, đã bị buộc tội chia sẻ "các bài báo, ghi chú, tài liệu hoặc thông tin" có thể hữu ích trực tiếp hoặc gián tiếp cho một quốc gia thù địch.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc nói với BBC News rằng các cáo buộc là "vu khống ác ý" và kêu gọi Vương quốc Anh "ngừng thao túng chính trị chống Trung Quốc".

Mới hơn Cũ hơn