Hoa Kỳ áp đặt hạn chế thị thực đối với 13 người liên quan đến lạm dụng phần mềm gián điệp

 


 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết họ đang thực hiện các bước để áp đặt các hạn chế thị thực đối với 13 cá nhân bị cáo buộc liên quan đến việc phát triển và bán phần mềm gián điệp thương mại hoặc ngay lập tức là thành viên gia đình của những người tham gia vào các doanh nghiệp như vậy.

"Những cá nhân này đã tạo điều kiện hoặc thu được lợi ích tài chính từ việc lạm dụng công nghệ này, nhắm vào các nhà báo, học giả, người bảo vệ nhân quyền, nhà bất đồng chính kiến và các nhà phê bình khác, và nhân viên Chính phủ Hoa Kỳ", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tên của những người bị hạn chế thị thực không được tiết lộ, nhưng động thái này diễn ra hơn hai tháng sau khi chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đang ban hành một chính sách mới thực thi các hạn chế về thị thực đối với những người tham gia vào các hoạt động có thể đe dọa quyền riêng tư và tự do ngôn luận.

Nó cũng nhằm mục đích chống lại việc lạm dụng và phổ biến phần mềm gián điệp thương mại đã được các chính phủ độc tài sử dụng để do thám các thành viên xã hội dân sự, ngoài việc thúc đẩy trách nhiệm giải trình.

Sự phát triển này diễn ra khi ấn phẩm Haaretz của Israel đưa tin Intellexa đã giới thiệu một hệ thống chứng minh khái niệm (PoC) vào năm 2022 có tên Aladdin cho phép cài đặt phần mềm gián điệp di động trên Android và iOS thông qua quảng cáo trực tuyến.

Intellexa Consortium đã bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ xử phạt vào tháng trước vì đã phát triển, vận hành và phân phối "phần mềm gián điệp thương mại được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các quan chức chính phủ, nhà báo và chuyên gia chính sách trong nước.

Không chỉ phần mềm gián điệp, vì Kaspersky gần đây đã báo cáo rằng 31.031 người dùng duy nhất đã bị ảnh hưởng bởi phần mềm theo dõi vào năm 2023, tăng từ 29.312 một năm trước đó, với hầu hết trong số họ ở Nga, Brazil và Ấn Độ - một sự khác biệt đáng ngờ được ba quốc gia này nắm giữ kể từ năm 2019.

Các sản phẩm phần mềm theo dõi thường được bán trên thị trường dưới dạng các ứng dụng chống trộm hoặc kiểm soát của phụ huynh hợp pháp cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, nhưng trên thực tế, chúng là một cái gì đó rất khác. 

Được cài đặt mà không có kiến thức hoặc sự đồng ý của người bị theo dõi, các ứng dụng này hoạt động lén lút và cung cấp cho thủ phạm phương tiện để giành quyền kiểm soát cuộc sống của nạn nhân", công ty cho biết.

Mới hơn Cũ hơn